Nghệ thuật bày trí ánh sáng phù hợp với không gian nội thất

09/08/2022

Có rất nhiều cách để có thể thắp sáng được ngôi nhà của bạn. Ánh sáng có thể là nguồn sáng tự nhiên hay một phần trong thiết kế của bạn. Nhưng tổng quan chung nó sẽ giúp ích bạn trong các hoạt động hàng ngay và đem lại những giá trị về thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, bày trí ánh sáng như thế nào là hợp lý thì không phải ai cũng biết. Dưới đây sẽ là những nguyên tắc bày trí ánh sáng trong nội thất mà bạn có thể tham khảo. 

1. Phân loại ánh sáng nội thất

Ánh sáng trong nội thất được chia làm hai loại chính là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Mỗi loại ánh sáng lại có những công dụng và giá trị cảm xúc riêng.

Với ánh sáng tự nhiên, là nguồn ánh sáng từ mặt trời, mặt trăng, vì sao,…Trong không gian có nguồn ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cho căn phòng trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn bao giờ hết. Đây cũng là một nguồn sáng không thể thiếu trong mỗi căn nhà.

anh_sang_noi_that_1

Ánh sáng trong nội thất gồm 2 loại: ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo.

Còn với ánh sáng nhân tạo là ánh sáng từ các sản phẩm đèn chiếu sáng. Ánh sáng nhân tạo có tác dụng chính trong việc phục vụ các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày trong gia đình. Ngoài ra, nó còn được dùng để làm nổi bật các sản phẩm như lọ hoa, bình trang trí, bức tranh,.. Trong không gian để giúp thu hút ánh nhìn của mọi người, đem lại giá trị cảm xúc lớn.

2. Một số điều cần biết trước khi thiết kế ánh sáng nội thất

Trước khi bày trí ánh sáng trong không gian nội thất, bạn sẽ cần phải lưu ý một số điểm như sau:

2.1. Ánh sáng cần được thiết kế một cách ấn tượng và nổi bật

Ánh sáng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong bất kì thiết kế nội thất nào và nó cũng là một phần không thể thiếu. Khi bạn bước vào một căn phòng được bày trí ánh sáng một cách hiệu quả, đôi mắt của bạn sẽ cảm thấy mọi thứ đều có thể nhìn thấy một cách dễ dàng, nhưng bạn sẽ hiếm khi nhận xét rằng “Ánh sáng thật tuyệt vời”.

anh_sang_noi_that_2

Ánh sáng làm nổi bật các đồ nội thất.

Ánh sáng nhà nên được thiết kế một cách đa dạng và ấn tượng. Các thiết bị chiếu sáng có công dụng làm nổi bật đồ đạc cần được kết nối với các công tắc điều chỉnh độ sáng để có thể tạo ra các hiệu ứng ánh sáng khác nhau. Ánh sáng phải đủ linh hoạt để chiếu sáng được nhiều hoạt động cũng như làm tâm điểm chú ý cho chính nó.

2.2. Thiết kế ánh sáng đi kèm với thiết kế nội thất

Các kiến trúc sư hay nhà thiết kế ánh sáng tốt nhất là người giải quyết vấn đề, xác định rõ vị trí bày trí ánh sáng và khu vực đó cần ánh sáng như thế nào, sau đó đặt nó ở đó một cách tiết kiệm và tinh tế nhất. Bạn cũng có thể thực hiện cách tiếp cận tương tự bằng cách sử dụng ba loại ánh sáng chính là chiếu sáng tác vụ, chiếu sáng điểm nhấn hay chiếu sáng xung quanh.

anh_sang_noi_that_3

2.3. Xem xét cách thiết kế và bố trí của các phòng

Nếu bạn đang lên một kế hoạch bày trí ánh sáng mới cho căn phòng, bạn sẽ cần xác định rõ thiết kế và sơ đồ phòng cơ bản để xác định được vị trí đặt đồ đạc của mình cũng như các ổ cắm, công tắc tường đặt ở vị trí nào.

2.4. Khi có ý tưởng trong đầu, hãy liên hệ ngay với nhà thiết kế hay kiến trúc sư

Kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất cũng có thể coi ánh sáng như một chuyên môn của họ. Và họ sẽ là người hiểu biết, nắm rõ nhất các nguyên tắc bày trí ánh sáng như thế nào là hợp lý và khoa học trong không gian sống của bạn.
Hãy nói ý tưởng cũng như mong muốn của bạn với họ, họ sẽ lên một bản thiết kế đầy đủ, chi tiết và khoa học nhất cho hệ thống ánh sáng trong không gian nội thất của bạn.

3. Các nguyên tắc bày trí ánh trong trong không gian nội thất

3.1. Xem xét chức năng và hình thức của căn phòng

Cho dù bạn bắt đầu từ đâu, hãy cân nhắc những hoạt động nào là quan trọng nhất đối với căn phòng. Có lẽ nơi dễ dàng nhất để bắt đầu là nhà bếp. Ánh sáng của gầm tủ là điều thiết yếu và cực kỳ quan trọng. Khi có không gian phía trên tủ bếp, giữa tủ và trần nhà thì thật dễ dàng để lắp các dải đèn để cung cấp ánh sáng cho toàn bộ căn phòng. Đèn spotlight âm trần đặt trên đảo bếp sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực đó, giúp gia chủ nhìn rõ hơn khi thực hiện các công việc bếp núc.

anh_sang_noi_that_4

Bố trí ánh sáng cần đáp ứng chức năng và nhu cầu sử dụng.

Đối với phòng khách hay phòng ngủ, sử dụng kết hợp ánh sáng xung quanh, đường đi hay ánh sáng di động sẽ khiến tổng thể trông hài hòa hơn. Sử dụng ánh sáng với cường độ nhẹ ở trong không gian văn phòng để tránh bị chói khi sử dụng máy tính.

3.2. Ánh sáng nội thất tự nhiên làm thay đổi căn phòng

Bạn có bao giờ bước vào một căn phòng tối tăm mà cảm thấy ấm áp và hạnh phúc không? Chắc chắn là không rồi. Một căn phòng tối tăm sẽ gây nên cảm giác cô đơn, trống trải. Việc thiết kế căn phòng với ngập tràn ánh sáng tự nhiên sẽ làm thay đổi toàn bộ căn phòng của bạn. Ánh sáng tự nhiên từ mặt trời, mặt trăng, vì sao,…sẽ giúp cảm thấy khỏe mạnh và có một tinh thần sảng khoái hơn.

anh_sang_noi_that_5

Phòng khách với ánh sáng tự nhiên giúp rộng rãi và thoáng đãng hơn.

Cùng với đó, nguồn ánh sáng tự nhiên sẽ giúp không gian trở nên rộng rãi, diệt vi khuẩn, nấm mốc cực tốt. Ánh sáng tự nhiên sẽ tạo được một môi trường mà các loại ánh sáng nhân tạo không thể tạo ra được.

3.3. Chiếu sáng theo lớp để phát huy tác dụng tối đa

Để tạo ra các hiệu ứng ánh sáng ấn tượng, hãy thiết kế ánh sáng xung quanh, ánh sáng nhấn hay ánh sáng tác vụ trong cùng một không gian. Ánh sáng xung quanh sẽ cung cấp khả năng chiếu sáng cho toàn bộ căn phòng, làm giảm nhu cầu chiếu sáng của các sản phẩm di động khác. Ánh sáng tác vụ là ánh sáng có những nhiệm vụ riêng ví dụ như đèn chiếu sáng gầm tủ trong nhà bếp giúp người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy đồ vật và chuẩn bị các bữa ăn. Còn với ánh sáng điểm nhấn sẽ giúp nhấn mạnh, tập trung vào một chi tiết kiến trúc hay các vật dụng trang trí trong nhà.

anh_sang_noi_that_6

Kết hợp nhiều loại ánh sáng để căn phòng có thêm điểm nhấn.

3.4. Bày trí ánh sáng với từng không gian

Mỗi không gian trong căn nhà lại có những cách bày trí ánh sáng riêng để làm nổi bật lên công năng của căn phòng đó.

3.4.1. Phòng khách

Với không gian phòng khách, bạn nên lựa chọn bày trí nhiều điểm sáng để có thể dễ dàng tùy chỉnh với nhiều nhu cầu như đọc sách, xem tivi hay tiếp đón khách. Không nên bố trí quá nhiều đèn xung quanh tivi cũng như các mặt gương, kính vì sẽ gây ra phản chiếu, gây chói mắt khó chịu.

Vì không gian phòng khách là nơi tiếp khách chính trong ngôi nhà nên cần có một không gian mở. Ban ngày, phòng khách nên tận dụng được tối đa nguồn sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt. Khu vực phòng khách nên có các cửa kính lớn để mở rộng tầm nhìn cũng như tạo nên sự giao thoa giữa thiên nhiên với nhà ở.

anh_sang_noi_that_7

Phòng khách cần được bố trí ánh sáng tự nhiên tối đa.

Bố trí ánh sáng phòng khách vào buổi tối cũng rất quan trọng. Cần sử dụng các loại đèn có gam màu ấm cúng, tạo sự gần gũi. Và đèn chùm là một trong những sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất cho không gian này.

3.4.2. Phòng bếp

Phòng bếp, phòng ăn là khu vực mà cả gia đình sẽ quây quần với nhau sau một ngày dài. Các loại đèn có màu sắc ấm như vàng, da cam,..sẽ giúp kích thích vị giác. Ngoài ra, kết hợp ánh sáng trắng và vàng cũng giúp cho không gian trở nên ấm cũng và tạo sự ngon miệng khi dùng bữa.
Ở không gian bếp, ánh sáng từ các sản phẩm đèn huỳnh quang sẽ giúp bạn nhìn rõ đồ vật hơn.

anh_sang_noi_that_8

Ánh sáng khu vực nhà bếp nên tạo sự ấm cúng, đủ sáng.

3.4.3. Phòng ngủ

Phòng ngủ nên sử dụng các loại đèn gắn tường hay đèn đầu giường để khi đọc sách sẽ không ảnh hưởng đến người nằm cạnh. Các loại đèn trong phòng cũng nên sử dụng loại có thể điều chỉnh được cường độ sáng để phù hợp với từng hoàn cảnh.
Phòng ngủ hiện nay không chỉ được sử dụng là nơi để nghỉ ngơi mà nó còn thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ riêng của gia chủ. Do đó việc thiết kế ánh sáng cũng rất quan trọng. Các sản phẩm đèn spotlight có thể bật tắt tùy chỉnh ở từng khu vực tạo nên các cảnh khác nhau sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian phòng ngủ hiện đại của bạn.

anh_sang_noi_that_9

Phòng ngủ có thể lựa chọn đèn đáp ứng cả về trang trí lẫn cung cấp ánh sáng.

4. Đơn vị cung cấp và thiết kế các giải pháp chiếu sáng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp và thiết kế các giải pháp chiếu sáng. Do đó, nhiều khách hàng cảm thấy bối rối và khó lựa chọn được đơn vị uy tín và chất lượng.

Thiết bị điện ONLED là nhà cung cấp các thiết bị điện, đèn chiếu sáng hàng đầu tại Việt Nam. Đồng thời là một đơn vị cung cấp các giải pháp tổng thể từ tư vấn, thi công nội thất đến cung cấp các giải pháp cho không gian sống của bạn. Do đó, thay vì việc lựa chọn một đơn vị thi công, thiết kế nội thất riêng và một đơn vị thiết kế ánh sáng riêng thì tại ONLED cung cấp các giải pháp tổng thể cho khách hàng để tạo nên một không gian sống hài hòa và hoàn hảo nhất.
Thiết bị điện ONLED tự hào sở hữu đội ngũ kiến trúc sư, kỹ thuật viên, nhân viên giàu kinh nghiệm, yêu nghề, tận tâm với từng sản phẩm. Đến với ONLED, quý khách hàng không chỉ hài lòng về chất lượng sản phẩm mà còn về dịch vụ chăm sóc, tư vấn của công ty.

Thiết bị điện ONLED cam kết:

1. Dịch vụ chu đáo 

  • Những thắc mắc của khách hàng đến với ONLED sẽ được đội ngũ tư vấn viên giải đáp nhiệt tình, chính xác nhất.
  • Chính sách giao hàng, chính sách bảo hàng, chính sách hậu mãi luôn được ONLED cam kết 100% với khách hàng.

2. Nguồn gốc sản phẩm

ONLED là đối tác trực tiếp của các nhà sản xuất và thương hiệu đèn hàng đầu trong ngành như Philips, Sino, Panasonic, MPE…. đảm bảo 100% sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, thông số và các tiêu chuẩn theo quy chuẩn quốc tế.

3. Chính sách bảo hành

100% Các mặt hàng tại ONLED có bảo hành chính hãng từ 12-36 tháng. Trong thời gian bảo hàng, khách hàng chỉ cần đưa sản phẩm có lỗi để đổi sản phẩm mới hoàn toàn một cách nhanh chóng nhất.

Cần hỗ trợ báo giá tốt nhất xin liên hệ:

DANH MỤC BLOG

CÁC THƯƠNG HIỆU

BÀI VIẾT GẦN DÂY

thiet_ke_noi_that_giang_sinh

Xu hướng thiết kế nội thất dịp Giáng sinh nổi bật

15/12/2022

led_panel_certaflux

Tại sao nên dùng đèn Led Panel Philips Certaflux?

08/11/2022

Den_op_tran_mang_den_nhieu_loi_ich_cho_khong_gian

Cấu tạo ốp trần Philips và cách lựa chọn sao cho đúng

04/11/2022

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN