Đèn chiếu sáng là gì? 9 loại đèn thường dùng nhất hiện nay

08/10/2022

Những chiếc đèn sợi đốt đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện vào thế kỷ 19 bởi nhà khoa học Thomas Edison và Joseph Swan. Đây là bước đệm để cho các loại đèn chiếu sáng được ra đời để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dùng. Có rất nhiều loại đèn khác nhau để bạn lựa chọn cho các công trình nhà ở gia đình, văn phòng, nhà máy, trường học hay đường xá. Hãy cùng ONLED tìm hiểu về chúng.

den_chieu_sang

Các loại đèn chiếu sáng hiện nay rất đa dạng

Đèn chiếu sáng là gì?

Đèn chiếu sáng là một thiết bị giúp tạo ra ánh sáng để làm sáng một không gian. Chúng sẽ hoạt động khi có dòng điện chạy qua và chính xác thì đây là một dạng của ánh sáng nhân tạo.

Thiết bị này là bộ phận quan trọng trong hệ thống chiếu sáng của mọi công trình hiện nay. Tùy vào từng không gian với diện tích chiếu sáng khác nhau mà chúng ta sẽ có loại đèn với hiệu suất phù hợp để cung cấp đủ ánh sáng mà bạn cần.

Các loại đèn chiếu sáng phổ biến

Có rất nhiều loại đèn chiếu sáng khác nhau. Trong đó, 9 cái tên phổ biến và thường được dùng nhất là:

Đèn sợi đốt 

Đây là loại đèn tiêu chuẩn đã rất quen thuộc với người dùng. Các loại bóng đèn sợi đốt đa dạng về kích cỡ và điện áp để chúng ta lựa chọn. Khi có dòng điện chạy qua dây tóc vonfram, đèn sẽ phát sáng và tỏa nhiệt. Phần dây tóc sẽ được đặt trong hỗn hợp khí nitơ hoặc trong chân không để tăng tuổi thọ của sản phẩm.

Các loại đèn sợi đốt khá tốn điện nên chúng dần được thay thế bởi đèn LED, đèn huỳnh quang. Tuổi thọ của đèn có thể kéo dài từ 700 – 1000 giờ liên tục. Lượng nhiệt mà đèn chiếu sáng tỏa ra sẽ khoảng 15 lumens mỗi watt.

Đèn huỳnh quang compact 

Đèn huỳnh quang compact là một loại bóng đèn hiện đại hoạt động

giống như đèn huỳnh quang thông thường. Do đèn huỳnh quang chứa thủy ngân nên gây khó khăn cho việc xử lý khi bỏ đi. Vậy nên đèn compact huỳnh quang ra đời để thay thế.

Thông thường, đèn compact huỳnh quang sử dụng ít năng lượng hơn, tạo ra cùng một lượng ánh sáng và có tuổi thọ dài hơn. Hầu hết các đèn huỳnh quang nhỏ gọn bao gồm hai hoặc ba vòng hình ống. Đôi khi người ta thiết kế nội trông khá giống với bóng đèn sợi đốt. Loại đèn này không thể sử dụng với bộ điều chỉnh độ sáng và có thể tồn tại trong 10.000 giờ. Hiệu suất phát sáng của đèn huỳnh quang compact là khoảng 60 lumens mỗi watt.

Moi_loai_den_se_co_nhung_cong_dung_khac_nhau

Mỗi loại đèn sẽ có những công dụng khác nhau

Đèn halogen 

Cấu tạo của đèn halogen sẽ gồm có một dây tóc vonfram và bóng thuỷ tinh trong suốt được làm nhỏ gọn. Bên trong là khí trơ và một lượng nhỏ halogen (brom hoặc iốt). 

Kích thước của loại đèn này khá nhỏ nhưng cường độ sáng và tuổi thọ thì khá cao.  Hiệu suất phát sáng của loại đèn này là 25 lumens mỗi watt.

Đèn halogen kim loại 

Một loại đèn chiếu sáng cũng không còn xa lạ với người dùng đó chính là đèn halogen kim loại. Cấu tạo của chúng bao gồm một ống hồ quang hoặc ống phóng điện được đặt trong bóng đèn. Phần ống này được làm gốm hoặc thạch anh, bên trong có chứa thủy ngân cùng với muối metal halides và khí toả ra. 

Loại đèn này có khả năng tỏa một lượng ánh sáng lớn và được đánh giá là đèn có hiệu suất và tuổi thọ cao nhất trong các loại đèn. Vậy nên chúng thường được dùng để làm đèn giao thông, chiếu sáng ngoài trời hoặc trên sân khấu và trong nội trường.

Đi ốt phát sáng

Đèn LED thực tế là một loại linh kiện điện tử phát sáng dựa trên quá trình chuyển động của các electron có trong thiết bị bán dẫn. Chúng hoàn toàn không có tóc nên sử dụng ít năng lượng hơn các loại đèn khác. Từ đó, giúp tuổi thọ của loại đèn chiếu sáng cao hơn so với các loại khác rất nhiều. 

Các bóng đèn LED thường sẽ được lắp ráp lại với nhau thành một bóng đèn hoàn chỉnh. Chúng cũng có nhiều màu sắc để làm sao phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng. Loại đèn này khá đắt nên thường chỉ được dùng để lắp đặt biển quảng cáo mà thôi.

Den_hieu_suat_cao_thuong_duoc_dung_de_chieu_sang_ben_ngoai_khong_gian_lon

Đèn hiệu suất cao thường được dùng để chiếu sáng bên ngoài không gian lớn

Đèn ống huỳnh quang 

Đèn ống huỳnh quang là một loại ống phóng khí bên trong có chứa bột huỳnh quang giúp tạo ra ánh sáng để người dùng nhìn thấy được mọi vật xung quanh. Hiệu suất của loại đèn này sẽ khoảng 45 đến 100 lumens mỗi watt. Loại đèn này sử dụng ít năng lượng hơn so với đèn sợi đốt. Chúng có thể sử dụng để lắp đặt ở nhiều nơi tuy nhiên, không thể điều chỉnh được ánh sáng.

Đèn neon 

Đèn neon là loại đèn phóng khí bên trong có chứa khí ở áp suất thấp. Trong 1 chiếc bóng thủy tinh nhỏ, hai điện cực sẽ được gắn với nhau để đảm bảo chiếu sáng tiêu chuẩn. Bên trong là hỗn hợp khí argon hoặc neon tinh khiết. Khi có nguồn điện đi qua, khí sẽ bị ion hóa và bắt đầu phát sáng. Điện áp của đèn sẽ thay đổi trong khoảng 10 – 20 volt.

Đèn phóng điện cường độ cao 

Đèn phóng điện cường độ cao bao gồm các loại là: đèn hơi thủy ngân, đèn thủy ngân tự phát, đèn halogen kim loại và đèn natri cao áp. Các sản phẩm này được thiết kế với các ống thủy tinh bên trong là các điện cực vonfram với hồ quang điện. Khả năng chiếu sáng của đèn lớn nên thường được lắp đặt ngoài trời.

Đèn natri thấp áp 

Đèn natri áp suất thấp hoạt động giống như đèn huỳnh quang dùng để lắp ở đường, lối đi cũng như khu vực ngoài trời và bãi đậu xe.

Luu_y_de_lua_chon_san_pham_phu_hop

Lưu ý để lựa chọn sản phẩm phù hợp

Trên đây là những loại đèn chiếu sáng quen thuộc để bạn lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Hãy cùng tham khảo nhé.

Thiết bị điện ONLED cam kết:

1. Dịch vụ chu đáo 

  • Những thắc mắc của khách hàng đến với ONLED sẽ được đội ngũ tư vấn viên giải đáp nhiệt tình, chính xác nhất.
  • Chính sách giao hàng, chính sách bảo hàng, chính sách hậu mãi luôn được ONLED cam kết 100% với khách hàng.

2. Nguồn gốc sản phẩm

ONLED là đối tác trực tiếp của các nhà sản xuất và thương hiệu đèn hàng đầu trong ngành như Philips, Sino, Panasonic, MPE…. đảm bảo 100% sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, thông số và các tiêu chuẩn theo quy chuẩn quốc tế.

3. Chính sách bảo hành

100% Các mặt hàng tại ONLED có bảo hành chính hãng từ 12-36 tháng. Trong thời gian bảo hàng, khách hàng chỉ cần đưa sản phẩm có lỗi để đổi sản phẩm mới hoàn toàn một cách nhanh chóng nhất.

Cần hỗ trợ báo giá tốt nhất xin liên hệ:

DANH MỤC BLOG

CÁC THƯƠNG HIỆU

BÀI VIẾT GẦN DÂY

thiet_ke_noi_that_giang_sinh

Xu hướng thiết kế nội thất dịp Giáng sinh nổi bật

15/12/2022

led_panel_certaflux

Tại sao nên dùng đèn Led Panel Philips Certaflux?

08/11/2022

Den_op_tran_mang_den_nhieu_loi_ich_cho_khong_gian

Cấu tạo ốp trần Philips và cách lựa chọn sao cho đúng

04/11/2022

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN